Trị liệu bằng tinh dầu là gì?

Trị liệu bằng tinh dầu là một liệu pháp tổng thể, sử dụng tinh dầu chiết xuất từ các loại cây cỏ để tạo ra sự cân bằng và hài hòa giữa cơ thể, tâm trí và tinh thần.Có thể hiểu rằng trị liệu bằng tinh dầu là một kỹ thuật sử dụng tinh dầu chiết xuất từ hoa, gia vị, quả, gỗ và lá của các loài có hương thơm, ứng dụng trong việc điều trị tâm lý và chữa bệnh.


Tinh dầu trị liệu tạo ra sự cân bằng và hài hòa, cải thiện tình trạng của bệnh nhân trên mọi khía cạnh như cảm giác hạnh phúc, tăng hưng phấn với nghề nghiệp, giảm stress, cân bằng dinh dưỡng, cải thiện trạng thái tinh thần và mọi mặt cuộc sống.

Thuật ngữ “aromatherapie” xuất hiện từ khoảng năm 1928, được đưa ra bởi một dược sỹ người Pháp. Tuy nhiên, trước đó phương pháp trị liệu bằng tinh dầu đã xuất hiện và được áp dụng ở các nước Ả Rập cho tới ngày nay. Các phương pháp truyền thống và y học đều có chung mục đích mang lại cân bằng cho con người dựa trên nền tảng là sự phát triển của tự nhiên.

Hương liệu, với mùi thơm gần như tinh dầu, xuất hiện khắp mọi nơi trong cuộc sống của chúng ta. Có thể thấy rằng dầu thơm là loại phổ biến và được dùng rộng rãi nhất. Một số ý kiến cho rằng trị liệu bằng tinh dầu giúp kéo dài tuổi thọ, tuy nhiên ứng dụng này chưa được kiểm chứng bằng các thí nghiệm thực tế.

Trị liệu bằng tinh dầu là một liệu pháp, sử dụng hương thơm để trị liệu. Phương pháp này có thể sử dụng ở nhiều cấp độ như điều chỉnh cảm xúc cũng như giải quyết vấn đề tâm lý và giúp bạn cảm thấy tốt hơn. Ngoài ra, liệu pháp này góp phần tăng cường hoạt động thể chất của người sử dụng. Đặc biệt hơn nữa, sử dụng tinh dầu để trị liệu giúp bạn cảm thấy yêu cuộc sống của bạn hơn.

Một số tinh dầu phổ biến trong việc trị liệu như:
  • Tinh dầu chanh giúp bạn cải thiện tinh thần và giảm stress. Trong thí nghiệm ở Nhật, tinh dầu chanh dưới dạng hơi nước được chứng minh đã làm giảm stress ở chuột. Bên cạnh đó, nghiên cứu tại trường đại học bang Ohio chỉ ra rằng tinh dầu chanh giúp tăng cảm xúc của con người và giúp người dùng thư giãn.
  • Tinh dầu cỏ xạ hương.
  • Tinh dầu bạc hà thường được sử dụng để ngăn cản các loài kiến bằng cách nhỏ một vài giọt tinh dầu nguyên chất vào khu vực kiến thường xuất hiện.
  • Hoa oải hương, nhài, cúc La Mã và bạc hà có thể sử dụng để giảm stress, hạn chế sự lo âu và giảm đau.
  • Tinh dầu xô thơm được gợi ý để tăng cường trí nhớ ngắn hạn, nhiều người sử dụng loại tinh dầu này cho mục đích giảm cân.
Trị liệu với tinh dầu

Tinh dầu, với hương thơm vốn có, tác động mạnh mẽ lên não bộ của con người. Từ xa xưa, tinh dầu đã được mệnh danh là báu vật từ thiên nhiên, được dùng để gìn giữ sức khỏe và sắc đẹp. Ngày nay, trị liệu với tinh dầu đã phát triển thành một phương pháp trị liệu phát triển rộng trên toàn Thế giới. Bài viết này tổng hợp những điều cơ bản khi trị liệu với tinh dầu.


Hình ảnh: nến tinh dầu
  • Dùng tinh dầu như thế nào?
- Tinh dầu không gây nhờn, dễ dàng thẩm thấu qua da, có thể hòa tan trong cồn hoặc dầu thực vật.
- Khi sử dụng, nên kết hợp tinh dầu với một loại dầu nền hoặc chất lỏng khác không màu, không mùi, cách phổ biến nhất là pha với nước.
- Tránh pha quá loãng và không sử dụng nước lạnh vì sẽ làm mất hoàn toàn tác dụng của tinh dầu. Nên dùng nước ấm hoặc nóng.


Một số phương pháp trị liệu với tinh dầu
  • Phương pháp xông hương
Xông hương là phương pháp đơn giản, nhanh chóng và được sử dụng rộng rãi nhất để có được lợi ích từ việc sử dụng tinh dầu. Bạn nên lựa chọn tinh dầu nguyên chất hoặc hỗn hợp tinh dầu theo mục đích. Tinh dầu được cho khuếch tán trong vòng 10-30 phút khi cần. Cách khuếch tán thông thường là sử dụng đèn xông hương, bát nước nóng hoặc dụng cụ khuếch tán chuyên sử dụng cho tinh dầu.
  • Phương pháp massage
Massage kết hợp với tinh dầu sẽ giúp mang lại hiệu quả trị liệu tối ưu, giúp trị liệu từng phần trên cơ thể hoặc làm cân bằng trạng thái tinh thần. Với hầu hết các loại tinh dầu, sử dụng từ 5-15 giọt cho mỗi 30ml dầu nền, hoặc ít hơn. Có thể cho tinh dầu vào các loại dầu thực vật như hạnh đào, oliu hay vừng. Trước khi sử dụng, làm ấm tinh dầu sẽ làm tăng hiệu quả của việc massage. Bạn có thể trộn 1-2 giọt tinh dầu với 1 muỗng dầu nền để massage bàn chân, xua tan cảm giác mệt mỏi.
  • Tắm với tinh dầu
Bạn có thể lựa chọn tắm thư giãn với tinh dầu. Bạn pha loãng 5-8 giọt tinh dầu yêu thích vào bồn tắm và ngâm mình trong 5-10 phút. Khi bạn mệt mỏi, hãy thử hỗn hợp hoa oải hương và cam. Để giải độc cơ thể, bạn có thể dùng hỗn hợp tinh dầu chanh và oải hương trong nước ấm, nóng.
  • Phương pháp xông hơi
Lấy 1 cốc inox với 2-3/4 nước sôi. Cho 2-5 giọt tinh dầu vào nước. Để mặt bạn cách cốc khoảng 25cm, nhắm hai mắt. Nếu muốn bạn có thể cúi sát mặt hơn và trùm khăn tắm lên đầu. Thở thư giãn trong 5-10 phút.

Nếu lựa chọn được sản phẩm dầu tốt, các phương pháp trị liệu với tinh dầu là an toàn và mang lại kết quả nhanh. Với quan niệm sức khỏe tổng thể là sự cân bằng về thể chất và tinh thần, trị liệu với tinh dầu luôn hướng vào quá trình điều trị tổng thể để điều chỉnh sự mất cân bằng của các cơ quan trong cơ thể.

Lưu ý:
Không thoa tinh dầu nguyên chất trực tiếp lên da, nhất là vùng da mặt vì tinh dầu có độ đậm đặc cao.
Tuyệt đối không để tinh dầu rơi vào mắt và các vùng gần mắt.
Phụ nữ mang thai và trẻ em khi sử dụng tinh dầu cần có hướng dẫn chi tiết.
Không uống các loại tinh dầu.
Không nên dùng quá liều lượng chỉ định khi pha trộn vì rất dễ gây kích ứng da.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét