Tinh dầu đã được sử dụng từ hàng ngàn năm trước để mỗi người đều được sử dụng mùi hương ưa thích, cũng như tăng cường sắc đẹp, sự minh mẫn. Bên cạnh mùi thơm dễ chịu, tinh dầu có công dụng điều trị và làm giảm căng thẳng, stress, đau đầu, mất ngủ, tiêu hóa kém, đau khớp và các triệu chứng bên ngoài như da và tóc.


bảo quản tinh dầu
Hình ảnh: chai tinh dầu
Ngày nay, tinh dầu được sử dụng rộng rãi với nhiều mục đích khác nhau. Tuy nhiên, đã bao giờ bạn băn khoăn làm thế nào để bảo quản tinh dầu tốt và nâng cao hiệu quả sử dụng? Bởi vì tinh dầu là những tinh chất tự nhiên, không có chất bảo quản như các loại mỹ phẩm khác. Vì vậy điều quan trọng là bạn cần lưu trữ và bảo quản tốt, giữ cho tinh dầu không bị ô xy hóa, mất các công dụng vốn có, đặc biệt có thể gây nguy hại cho da khi sử dụng tinh dầu đã quá lâu.
Các loại hương liệu có mùi thơm nói chung và tinh dầu nói riêng hầu hết nên được lưu trữ trong lọ màu hổ phách hoặc chai màu xanh coban, chai tối màu, không được chứa trong chai thủy tinh trong suốt. Thủy tinh là một vật liệu trơ và sẽ không phản ứng với các loại tinh dầu. Màu tối của chai thủy tinh cũng góp phần ngăn ngừa sự tiếp xúc trực tiếp của tinh dầu với ánh sáng mặt trời. Tinh dầu cho dù pha loãng hay nguyên chất, tinh dầu không được lưu trữ trong hộp nhựa vì sẽ khiến tinh dầu bị phân hủy trong thời gian ngắn.
Đối với tinh dầu, ánh sáng mặt trời là một trong những nguyên nhân chính dẫn tới sự phân hủy, oxy hóa tinh dầu một cách nhanh chóng. Do đó, tinh dầu nên được cất giữ ở nơi ít ánh sáng, tránh ánh sáng trực tiếp, nơi thoáng mát, có thể cất trong tủ tối. Việc tránh ánh sáng trực tiếp và những nơi có nhiệt độ cao sẽ giúp tăng tuổi thọ của tinh dầu. Có một số nơi, người sử dụng lưu trữ tinh dầu trong tủ lạnh, tuy nhiên điều này không thật sự cần thiết trừ khi bạn sống ở một nơi quá nóng.
Tinh dầu cũng là một hỗn hợp dễ bay hơi nên cần đóng nắp sau khi sử dụng, tránh để tinh dầu tiếp xúc với không khí trong thời gian dài. Ngoài ra, hạn chế mua các loại tinh dầu được lưu trữ trong chai có ống nhỏ giọt bằng cao su hoặc nhựa, bởi phần tiếp xúc với tinh dầu sẽ làm hỏng sản phẩm trong thời gian ngắn.
Trong quá trình sử dụng, chỉ cần một số lưu ý nhỏ như trên, bạn sẽ có thể sử dụng tinh dầu lâu hơn với hiệu quả cao hơn.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét