Tình hình sản xuất nến

Trên thế giới, văn hoá nến đã có hàng ngàn năm lịch sử, thói quen dùng nến đã đi sâu vào tiềm thức người tiêu dùng, ngoài việc dùng nến tạo sự sang trọng, làm sạch không khí, tạo khung cảnh lãng mạn. Nến còn dùng ban ngày ở những nơi phân chia đẳng cấp, thứ hạng tiêu dùng như ở những khách sạn, nhà hàng cao cấp. Người tiêu dùng ở những nơi văn hoá nến phát triển như Châu Âu, Châu Mỹ, khi vào siêu thị thì nơi tới đầu tiên chính là quầy trưng bày và bán các sản phẩm nến. Tại gia đình, nến được đốt ngoài vườn, ngoài sảnh, hành lang, cầu thang, bếp, phòng ăn, phòng nghỉ và đặc biệt tại phòng tắm.

Tình hình sản xuất nến

Về sản xuất, chỉ tại một nhà máy nhỏ diện tích mặt bằng 500m2, mỗi năm một công ty của Anh đặt tại Hồng Kông cho ra đời 500 tấn sản phẩm, một nhà máy của Nhật Bản tại Việt Nam (đầu tư 100% vốn nước ngoài) cho xuất xưởng 03 container 40”/tháng và không có sản phẩm nào bán tại Việt Nam.Về giá thành, 1 cây nến nước ngoài sản xuất (Mỹ, Tây Âu) so với 1 cây nến Việt Nam sản xuất chất lượng tương đương của nước ngoài gấp 3 lần.
Việt Nam là một nước công nghiệp lạc hậu kéo dài, các tầng lớp tăng lữ kể cả đạo Kito và đạo Phật cũng là tầng lớp nghèo nên việc sử dụng nến rất hạn chế về số lượng chưa nói đến mẫu mã. Văn hoá nến chưa du nhập vào Việt Nam, suốt một thời kỳ dài dân tộc ta tập trung sức người sức của cho các cuộc kháng chiến chống xâm lược giành tự do cho dân tộc nên đủ ăn đã là một cố gắng rất lớn. Trong những tháng năm bao cấp khó khăn, nến là một vật không những là xa xỉ mà thậm chí còn không phù hợp với cuộc sống.

Trong 10 năm trở lại đây, với đường lối phát triển kinh tế đổi mới của Đảng và Chính phủ, đời sống của nhân dân đã đi lên rõ rệt, người dân không chỉ đốt nến tại đền, đình chùa, nhà thờ, ma chay, sinh nhật…, nến đã được sử dụng trong gia đình vào mỗi dịp vui, dùng trong các nhà hàng, khách sạn… Với cuộc sống đi lên bữa ăn không chỉ đòi hỏi đủ chất mà người tiêu dùng Việt Nam còn đòi hỏi một không khí sang trọng và lãng mạn trong bữa ăn. Để một bàn tiệc có khung cảnh sang trọng và lãng mạn, việc cắm hoa đã không còn đủ nữa, đi với hoa cần phải có sự lung linh huyền diệu của cây nến.

Đặc biệt trong gần đây, khi đời sống xã hội của người dân Việt Nam ngày càng được nâng cao rõ rệt, nhu cầu thưởng thức nghệ thuật, vui chơi giải trí cũng được nâng cao, người tiêu dùng đã biết đến Nến thơm nghệ thuật như một công cụ giải trí và thưởng thức nghệ thuật. Số lượng khách hàng của sản phẩm Nến thơm nghệ thuật mang nhãn hiệu Vivian vu’s ngày càng gia tăng, khái niệm Nến Nghệ thuật đối với người tiêu dùng Việt Nam đã trở nên quen thuộc. 
Người tiêu dùng Việt Nam đã biết đến Nến như một nhu cầu thiết yếu không thể thiếu trong đời sống sinh hoạt hàng ngày, trong vui chơi giải trí và các hoạt động văn hoá khác…(trong bữa cơm thân mật, trong phòng khách ấm cúng, trong các quán cà phê, nhà hàng, khách sạn, trong các chương trình biểu diễn, quảng cáo, trong đám cưới, tiệc …).
Bên cạnh đó, thị trường Mỹ và Châu Âu là thị trường tiềm năng rất lớn đối với các nhà sản xuất nến tại Việt Nam. Lượng nến tiêu thụ ở các nước này là rất lớn, trong khi đó Việt Nam lại có lợi thế là giá nhân công rẻ nên có rất nhiều khách hàng Mỹ, Châu Âu đã tìm đến Việt Nam để tìm nguồn cung cấp Nến. Mặt khác, Trung Quốc vốn là nhà cung cấp nến chủ yếu cho thị trường Mỹ nhưng hiện nay, Mỹ mới ra luật thuế mới để hạn chế hàng nhập từ Trung Quốc vào thị trường Mỹ, vì vậy số lượng các khách hàng Mỹ đến Việt Nam để tìm nguồn cung cấp nến ngày càng nhiều, các nhà sản xuất nến Trung Quốc cũng đổ sang Việt Nam để tìm hàng thay thế.

Hiện tại ở Việt Nam có 06 nhà máy sản xuất nến được đầu tư hiện đại, sản xuất theo dây chuyền công nghệ 100% vốn nước ngoài đặt tại Nam Hà, Hải Phòng, Đà Nẵng, Thanh Hoá nhưng sản phẩm không bán tại Việt Nam.
Ngoài ra cũng có một số cơ sở sản xuất nến trong nước khác như: Quang Minh, Yên Viên, Đèn cầy Nam Bộ với phương pháp sản xuất lạc hậu, đổ máy đơn giản nhưng không áp dụng công nghệ về phân đầu nguyên liệu, không cho phụ gia, không lọc sáp nên nến màu sắc xấu, chất lượng không đảm bảo, cháy bị xả sáp, bị gục đầu bấc, bị khói. Hiện tại trên lĩnh vự nến thơm nghệ thuật tại Việt Nam thì TPHCM đang là một thị trường đầy tiềm năng và mầu mỡ.

Nến ngoại - nến cao cấp
Các hàng nến cao cấp có mặt tại thị trường Sài Gòn về nguồn gốc nhập chủ yếu từ châu Âu là các loại nến truyền thống (Profesional): Nến trụ 7.6, Votive, Taper, Tealight . Đa số là có mùi màu sắc, hương thơm, bao bì chất lượng rất cao. Được bầy chủ yếu tại các siêu thị sang trọng như Diamont, Plaza, Zen Plaza, Thuận Kiều Plaza với nước sản xuất cơ bản Đức, Pháp.
Giá thành chủ yếu bán theo dạng quà tặng chứ chưa phải tiêu dùng, cho dù là đồ tiêu dùng cao cấp một cây Tapper tới giá 3USD, một vỉ Tealight tới 90.000đ (loại bao bì 10 chiếc), nến Trụ 7.6 x20 tới 250.000đĐông Nam Á có hàng nhập chủ yếu từ Hàn Quốc với nến truyền thống, Thái Lan với các loại nến HandCraft cho hoa thả, đường vằn bí ẩn trang trí hoa khô cho trụ và Tapper. Nến này đường nét trang trí, màu sắc và bao bì đầy tính thẩm mỹ, giá bán cao xáp xỉ nến nhập từ châu Âu với loại sản phẩm có hương liệu.
Nến Trung Quốc - Hàng nội địa
Nến Trung Quốc gồm hai loại nến paraffine và nến gel. Kiểu dáng, màu sắc, mẫu mã tương tự các sản phẩm có ở thị trường phía Bắc, ngoại trừ một vài mẫu nến hoa và nến thả mà desight được copy từ mẫu mã của Winzart Candle (Hoa Kỳ) nhưng biến đổi với kích cỡ nhỏ hơn để phù hợp với nhu cầu thị hiếu tiêu thụ của người tiêu dùng (mới biết sử dụng nến).

Các mẫu mã còn lại đều là các sản phẩm kém về tính thẩm mỹ. Về chất lượng sản phẩm thì giống như điểm yếu chung của các công ty nến nội địa, sản phẩm được hình thành từ nguồn nguyên liệu không phù hợp, không có phụ gia cần thiết, hương liệu không phải loại dùng cho nến, thậm chí phản cảm cho người tiêu dùng.
Loại nến gel có nhiều mẫu mã bắt mắt về vật dụng, về bố cục trang trí bên trong, giá cả hợp lý tuy nhiên gel dùng trong sản phẩm là loại mật độ thấp gây khó khăn cho vận chuyển cũng như không kéo dài được thời gian cháy do bấc không đứng thẳng được.
Nến nội địa có nhiều, tuy nhiên thông qua sản phẩm có thể nhận thấy rõ đó là những loại nến được sản xuất chủ yếu từ các cơ sở nhỏ lẻ, không có kinh nghiệm, không có công nghệ trong việc sản xuất nến. Đa số chủng loại đều nhằm phục vụ cho hiếu, hỷ hoặc mục đích tôn giáo thuần tuý, các sản phẩm dùng làm quà tặng (rất ít ) được thiết kế theo mẫu mã , màu sắc của TQ và Thái Lan.

Đáng kể nhất trong dòng nến nội địa là các sản phẩm của công ty Quang Minh, cở sở sản xuất Hoa Đăng (Nơi sản xuất các loại nến trang trí rồng cuốn các cỡ , nến Gel , Tealight...) Tuy nhiên Quang Minh từ khi xác nhập cùng một công ty Philiphin đã mất đi thương hiệu, hiện đang bị khống chế đầu ra ở nội địa bởi công ty mẹ, kể từ khi xác nhập, bao bì sản phẩm của nến Quang Minh tiến bộ lên rất nhiều. Tuy nhiên chất lượng sản phẩm vẫn chưa hề được cải thiện (ngoại trừ phần bấc).
Chất lượng sản phẩm nến của TQ và các công ty nội địa trên đều rất kém về thời gian cháy cũng như khả năng chịu nhiệt, chịu gió. Các sản phẩm nến của TQ và nội địa được bày bán tại các siêu thị thấp cấp hơn, tại các quầy văn hoá phẩm, quà tặng... Để có mặt tại các siêu thị cao cấp, các cửa hàng hoa giả, Showroom Funiture...người bán hàng, nhà sản xuất đã bố cục lại cách sắp đặt, trang trí thêm cho sản phẩm nhằm làm người tiêu dùng nhầm lẫn về xuất xứ hàng hoá, biến sản phẩm thuần tuý nến ban đầu thành món quà tặng, đồ trang trí, biến đổi sản phẩm nguyên gốc thành một sản phẩm mới nhưng giá trị thẩm mỹ cao hơn.

Các loại nến - Xuất xứ hàng hoá - Giá cả:
+ Nến Đức (Dimond Plaza). Nến trụ :Loại nhỏ (Có mùi): > 55.000 VNĐ/câyLoại to (Có mùi): > 180.000 VNĐ/cây. Có chân trang trí (Nến tealight đặt phía trong): >600.000- 2.000.000 VNĐ. Nến tealight 1 túi (15 viên): > 50.000 VNĐ. Nến hoa thả loại nhỏ : 20.000 VNĐ/ bông hoa. Nến taper : 55.000 VNĐ / cây
+ Nến Thái (2 o Zen Plaza , 2 o Dimond Plaza , 1 o Pakson Plaza)
Cửa hàng tại Pakson Plaza :. Nến trụ :Loại nhỏ (không mùi) : > 30.000 VNĐ/câyLoại to (không mùi) : > 100.000 VNĐ/cây. Nến hoa thả loại nhỏ : 5.000 VNĐ/ bông hoa
Cửa hàng tại Dimond Plaza:. Nến trụ vừa hoặc 1 hộp 3 chiếc:100.000- 200.000 VNĐ/cây. Nến hoa :15.000/1 bông hoa
Cửa hàng tại Zen Plaza:. Nến trụ đủ loại (không mùi):50.000- 100.000 VNĐ/cây. Nến taper : 20.000 VNĐ/cây. Nến hoa : 10.000 VNĐ/bông. Nến Gel đủ chủng loại : 50.000- 200.000 VNĐ/chiếc
+ Nến TQ ( Thuận Kiều Plaza)
. Nến gel : 20.000- 80.000 VNĐ/cốc+ Nến Hàn Quốc (Dimond Plaza). Nến trụ : 50.000- 200.000 VNĐ/cây
( Gía năm 2009)

Các loại hình nến

Nến được phân chia theo nguyên vật liệu dùng để sản xuất và theo tính chất sử dụng.
Phân chia theo nguyên vật liệu dùng để sản xuất.
Nến thực sự được sản xuất và sử dụng đại trà từ khi con người tìm ra và tinh lọc được dầu mỏ tự nhiên. Trong quá trình lọc dầu (cracking dầu mỏ) ngoài sản phẩm chính là dầu khoáng, con người còn thu được hàng trăm sản phẩm phụ dùng trong các ngành công nghiệp khác như giao thông, mỹ phẩm…Paraffin và Gel là một trong những sản phẩm phụ của dầu mỏ nhưng nó lại là nguyên liệu chính chủ đạo trong ngành sản xuất nến.

Paraffin được tìm ra vào giữa thế kỷ thứ 18. Đây là sản phẩm của nền công nghiệp lọc dầu, không mầu, không mùi, dễ nóng chẩy, nhanh nguội. Paraffin được tinh lọc từ dầu mỏ, được phổ biến rộng dưới dạng cục nhỏ.Trong công nghệ sản xuất nến, tuỳ vào lượng dầu còn lại trong paraffin và người ta phân chia thành các loại như: Nhiệt độ thấp, nhiệt độ trung bình và nhiệt độ cao (dầu còn lại trong paraffin càng nhiều thì nhiệt độ nóng chảy càng thấp).

Nếu như paraffin là sản phẩm của ngành công nghiệp dầu mỏ thì sáp ong là một loại nguyên liệu tự nhiên, có mầu, mùi thơm tự nhiên. Mùi hương tự nhiên của sáp ong quyến rũ hơn bất cứ hương liệu nhân tạo nào khác. Nó có những đặc tính mà paraffin không có được như sự mềm dẻo, cháy bền bỉ, lâu nguội và dính.
Gel là nguyên liệu được hình thành khi kết hợp dầu khoáng trắng với nhựa thông công nghiệp. Người ta cũng phân chia Gel thành 3 loại:Mật độ thấp, mật độ trung bình và mật độ cao tuỳ thuộc vào lượng nhựa thông pha trong nó, lượng nhựa thông càng cao thì mật độ gel càng cao.

Sở dĩ phải phân chia theo nhiệt độ nóng chảy của paraffin và mật độ cho gel vì căn cứ vào mức phân chia đó người ta sẽ dùng cho các loại nến phù hợp. Ví dụ ở loại paraffin nhiệt độ thấp khi cháy nó rất dễ xả sáp hoặc gel mật độ thấp và trung bình là một dạng vô định hình không tự đứng được nên người ta phải dùng vật liệu khác để chứa đựng nó như cốc, bát, ly… bằng thuỷ tinh hoặc gốm.

Phân chia theo tính chất sử dụng
Theo tính chất sử dụng người ta phân chia nến chủ yếu theo các nhóm sau: Nến paraffin và sáp ong được phân chia như sau:
+ Nến taper- nến cây + Nến pillar- nến trụ + Nến Votive- nến tạ ơn + Nến tealight- nến đèn trà + Nến Floating- nến thả + Nến hoa + Nến đặc biệt + Nến Valentine -lễ hội tình yêu + Nến Merry Christmas -Lễ hội noel + Nến phục sinh + Nến Container -nến có vật đựng
Nến Gel:
+ Loại đứng được (Gel mật độ cao) + Loại không đứng được (gel mật độ TB và mật độ thấp – container)
Để tăng sức hấp dẫn của cây nến vì ngoài vai trò là ngọn lửa nó còn là một sản phẩm mỹ thuật dùng để trang trí ở những nơi trang trọng nhất nên người ta pha màu sắc cũng như cho thêm hương thơm cho nó và do vậy tạo ra các cây nến có kích thước, màu sắc cũng như hương thơm độc đáo khác nhau.

1 nhận xét:

  1. Dear Mr/Ms
    Mình bên công ty DẦU CÁ CHÂU Á
    bên công ty mình chuyên cung cấp sản xuất STEARIN đặc từ dầu cá tra đặc thành phẩm và bán thành phẩm dùng trong công nghệ làm nến và khuân đúc. số lượng lớn ổn định giá cả cạnh tranh, chất lượng tốt nhất, nếu bên anh chị có nhu cầu xin liên hệ lại cho mình.
    ĐT: 0962 637 810
    EMAIL: thanhle@afo.com.vn

    Trả lờiXóa