Tinh dầu có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Hầu hết các loại tinh dầu cần được pha ở tỷ lệ nhất định với dầu nền trước khi sử dụng. Tỷ lệ pha loãng thông thường là 2.5%, tỷ lệ này tương đương khoảng 15 giọt tinh dầu cho 1oz (30ml) dầu nền.

Tinh dầu cần được pha chế với tỷ lệ nhất định trước khi sử dụng:

Hãy nắm rõ tỷ lệ chuyển đổi thông qua bảng chuyển đổi dưới đây. Nó sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi 1ml là bao nhiêu.

Tỉ lệ chuyển đổi tinh dầu nguyên chất: 

1ml = 20 giọt tinh dầu nguyên chất

5ml = 1 thìa cà cà phê (thìa súp) tinh dầu nguyên chất

30 ml 1 oz 600 giọt 2 muỗng café đầy

15 ml 1/2 oz 300 giọt 1 muỗng café đầy

5 ml 1/6 oz 100 giọt 1 muỗng café

1 ml 1/30 oz 20 giọt 1/5 muỗng café

Cách lựa chọn và pha chế tinh dầu:

Để pha chế tinh dầu nguyên chất với dầu nền hoặc các lại kem hay dầu dưỡng và dầu massage , trước tiên bạn phải xác định được bạn sử dụng tinh dầu vào mục đích gì? Tác dụng bạn muốn như thế nào?.. Bạn thích dạng hương thơm làm dịu, kích thích hay thích những đặc tính chữa bệnh của từng loại hoặc đơn giản chỉ để thỏa mãn sở thích khám và ngâm cứu về tinh dầu?

Hãy liệt kê cho mình một danh sách về những loại tinh dầu nguyên chất có thể phù hợp với nhu cầu của bạn. Thông thường, mùi đứng tốp đầu trong sự lựa chọn và mua tinh dầu của phần lớn khách hàng, tiếp đó là những đặc tính chữa bệnh của từng loại. Nếu bạn không thể lựa chọn được, hãy nhờ nhân viên tư vấn để chọn được loại tinh dầu như ý nhé!

Pha chế tinh dầu nguyên chất:

Pha chế tinh dầu nguyên chất giúp tinh dầu nguyên chất có độ đậm đặc loãng hơn bình thường. Liệu pháp chữa bệnh bằng hương hoa cũng sử dụng sự pha chế để làm loãng tinh dầu trước khi ứng dụng.

Bạn có thể tính theo giọt của tinh dầu cần làm cho một lần pha chế để sử dụng, có thể độ loãng giữa các thành phần là 2,5% chia theo đơn vị ml với dầu nền được pha loãng bởi 2 thành phần. 1% độ pha loãng là sự pha loãng của 4 thành phần. Đa số những chai tinh dầu chuyên dụng đều có ống nhỏ giọt để người sử dụng dễ dàng tính theo đơn vị giọt và chuyển đổi sang ml.

- Người lớn: Trộn 3-4 giọt tinh dầu vào 1/2 muỗng cà phê dầu nền hoặc 6-8 giọt vào 1 muỗng cà phê dầu nền hoặc 30-40 giọt tinh dầu vào 30ml dầu nền.

- Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ (thường bằng 1/2 -1/3 so với người lớn): 1-2 giọt tinh dầu vào 1/2 muỗng cà phê dầu nền hoặc 2-3 giọt vào một muỗng cà phê dầu nền hoặc 15 giọt tinh dầu vào 30ml dầu nền.

Công thức pha chế gợi ý cho độ loãng 2,5%

Sử dụng 10 giọt tinh dầu nguyên chất và 20ml dầu nền
5 giọt tinh dầu nguyên chất đàn hương
3 giọt tinh dầu nguyên chất oải hương
2 giọt tinh dầu nguyên chất cam
20ml dầu nền hoặc dầu massage

Công thức pha chế gợi ý cho độ loãng 1%

Sử dụng 20ml dầu nền hoặc massage với 4 giọt tinh dầu nguyên chất
3 giọt tinh dầu nguyên chất hoa hồng
1 giọt tinh dầu nguyên chất hoa cam
20ml dầu nền hoặc dầu massage 
Đối với trẻ chưa đến tuổi trưởng thành thì ban nên pha chế 1 giọt tinh dầu nguyên chất với 10ml dầu dẫn hoặc baby oil.

Pha chế tinh dầu đúng cách

Bạn có thể pha chế tinh dầu nguyên chất với một số công thức sau:

- Với dầu Body: Nhỏ 15 - 20 giọt tinh dầu nguyên chất vào 1 oz dầu nền như jojoba, lắc đều trước khi dùng.

- Với Body Lotion: Nhỏ từ 50 - 60 giọt tinh dầu nguyên chất vào 16 oz Baby lotion không mùi và khuấy trộn chúng với nhau rồi xoa lên da của bạn, nó sẽ giúp da bạn mềm mịn hơn.

- Với Body Mist: nhỏ từ 5 - 10 giọt tinh dầu nguyên chất vào 1 cốc chứa 1 oz misting bottle với nước tinh khiết hoặc nước suối và lắc đều trước khi sử dụng chúng.

- Với phòng tắm: Nhỏ 9 - 10 giọt tinh dầu nguyên chất hoặc pha với các loại dầu nền như jojoba, hạt nho… đổ vào bồn tắm. Với da mẫn cảm bạn nên dùng các loại tinh dầu dành riêng cho da mẫn cảm.

Bạn có thể pha tinh dầu với dầu nền để hòa vào nước tắm

- Với dầu gội: nhỏ từ 12 – 15 giọt tinh dầu nguyên chất vào 1 oz dầu gội không mùi, khuấy đều và sử dụng.

- Với dầu xoa bóp: nhỏ 25 - 30 giọt tinh dầu nguyên chất vào 1 oz kem dưỡng không mùi hoặc các loại dầu nền như dầu jojoba, hướng dương.. và lắc đều rồi mới dùng để massage.

- Dùng với máy khuếch tán: Nhỏ một vài giọt tinh dầu vào máy khuếch tán sau đó thắp nến hoặc cắm đèn.

- Dùng với vải: Bạn có thể nhỏ vài giọt tinh dầu vào khăn tay hoặc khăn mùi xoa và giữ nó cả ngày theo người. Hoặc bạn có thể nhỏ tinh dầu vào gối để có giấc ngủ ngon, hoặc nhỏ vào khăn tắm, quần áo để có cảm giác dễ chịu.

Với phòng tắm: đổ đầy nước vào bồn tắm sau đó nhỏ 9 - 10 giọt tinh dầu nguyên chất, có thể pha chế hỗn hợp các lọai tinh dầu với nhau. Với da nẫm cảm bạn nên dùng các loại tinh dầu đặc biệt chỉ dùng cho da mẫn cảm.

Với các loại dầu dẫn, dầu nền như: jojoba, hạt nho… rồi khuấy đều để chúng hòa tan và đổ chúng vào bồn tắm.

Với xà bông lỏng: nhỏ 30 - 45 giọt tinh dầu nguyên chất vào 8 oz xà bông lỏng không mùi và tắm với vòi hoa sen

Với dầu Body: nhỏ từ 15 - 20 giọt tinh dầu nguyên chất vào 1 oz dầu dẫn như jojoba rồi pha chế chúng để dùng 

Với Body Lotion: nhỏ từ 50 - 60 giọt tinh dầu nguyên chất vào 16 oz Baby lotion không mùi và khuấy trộn chúng với nhau rồi xoa lên da của bạn, nó sẽ giúp da bạn mềm mịn hơn.

Pha chế tinh dầu đúng cách

Với Body Mist: nhỏ từ 5 - 10 giọt tinh dầu nguyên chất vào 1 cốc chứa 1 oz misting bottle với nước tinh khiết hoặc nước suối và lắc đều trước khi sử dụng chúng.

Với dầu xoa bóp: nhỏ 25 - 30 giọt tinh dầu nguyên chất vào 1 oz kem dưỡng không mùi hoặc các loại dầu nền như dầu jojoba, hướng dương.. lắc đều để pha chế.

Với gạc: nhỏ từ 3 -5 giọt tinh dầu nguyên chất vào 1 bồn nước ấm để ngâm và giũ quần áo 

Với dầu gội: nhỏ từ 12 – 15 giọt tinh dầu nguyên chất vào 1 oz dầu gội không mùi, lắc, khuấy đều, và sử dụng.

Vuốt tóc: nhỏ 3 giọt tinh dầu nguyên chất vào lòng bàn tay của bạn sau đó vuốt đều lên mái tóc.

Dùng với máy khuếch tán: nhỏ một vài giọt tinh dầu vào máy khuếch tán sau đó thắp nến hoặc cắm đèn.

Dùng với những tấm vải: nhỏ một vài giọt tinh dầu vào khăn tay hoặc khăn mùi xoa hoặc một tấm vải mỏng và giữ nó cả ngày theo người. Hoặc bạn có thể nhỏ tinh dầu ra gối để có thể dễ dàng ngủ ngon hơn. Hoặc nhỏ một vài giọt vào khăn tắm của bạn và quần áo của bạn.

Dùng với một vài nơi khác: nhỏ một giọt vào lòng bàn tay của bạn, và xoa hai bàn tay vào nhau rồi hít vào. (không được để gần mắt)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét